ย้ายคอนโดไม่ใช่เรื่องใหญ่ กับขั้นตอนเหล่านี้

0 Comments

สำหรับเพื่อนๆที่ซื้อคอนโดเตรียมพร้อมจะย้ายไปอยู่ แต่ไม่รู้จะขนย้ายอย่างไรดี เพราะคอนโดที่ซื้อไว้ไม่ใช่แบบพร้อมอยู่ อย่างคอนโดพร้อมอยู่ลาดพร้าว คอนโดสะพานใหม่ ใครยังนึกแผนไม่ออก ลองอ่านทางนี้เลย

1. กำหนดวันและเวลาขนย้ายคอนโดที่ชัดเจน

การสร้าง Dead Line จำให้เรากระตือรือร้นที่จะทำสิ่งๆนั้นมากขึ้น ฉะนั้นให้กำหนดวันและเวลาอย่างชัดเจนเลยว่า ฉันจะต้องย้ายคอนโดวันนี้ เวลานี้ และเริ่มวางแพลนว่า จะเริ่มเก็บข้าวของตั้งแต่วันไหน อย่างเช่น จะเก็บของกระจุกกระจิกก่อน ให้เวลาในการเก็บของส่วนนี้หนึ่งวัน ต้องเสร็จภายในวันนี้ จะได้ไปเริ่มที่ส่วนอื่นๆต่อ การจัดเตรียมเอกสาร ต้องทำเมื่อไหร่ ต้องเผื่อเวลาในการขนย้ายคอนโดไว้ด้วย และหากเอกสารในการย้ายมีการผิดพลาด เป็นต้น

2. ซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็น, ดีลบริษัทขนส่ง

หลังจากวางแผนเรื่องวันและเวลาในการขนย้ายคอนโดเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มทำการออกไปซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นในการแพคกิ้งของย้ายคอนโดต่าง ๆ เช่น ลังกระดาษ สายรัด/เชือก วัสดุกันกระแทก สก็อตเทป ถุงสูญญากาศ ซึ่งก็ต้องกะจำนวนของที่มีกับอุปกรณ์ รวมถึงขนาดของรถที่ต้องใช้ให้ดีๆนะ จะได้ไม่ต้องไปซื้อของหรือขนกันหลายรอบ ถ้าแพ็คของในกล่องแน่นเกินไป ของก็อาจเกิดความเสียหาย แต่ถ้าหลวมเกินไป ก็กินพื้นที่ไปอีก และสำหรับคนที่ใช้บริการบริษัทขนย้าย ก็ให้ดีลกับบริษัทในขั้นตอนนี้เลยจ้า แลกมาซึ่งความสะดวกสบายๆ

3. จัดหมวดหมู่ในการเก็บของ

การเก็บของนั้น ให้เราแยกเป็นหมวดหมู่ ตามห้องเอาไว้ เพื่อจะได้ง่ายต่อการจัดการ โดยนอกจากจะต้องแยกห้องแล้ว ประเภทของภายในกล่อง ก็ต้องแยกกันด้วยนะ โดยตรงนี้จะเป็นงานละเอียดนิดนึง เพื่อความเป็นระเบียบ ทำสัญลักษณ์เอาไว้ พอไปถึงปลายทาง จะได้ให้พนักงานบริษัทขนย้ายคอนโด(หรือตนเอง) นำไปวางไว้ในห้องต่างๆตามหมวดหมู่ในการขนย้ายคอนโดได้ได้สะดวก

4. การแพ็คของ

การขนย้ายคอนโดให้เริ่มจากของที่เป็นชิ้นเล็ก สามารถแพ็คได้ทันทีก่อน เช่น 

  • เสื้อผ้า : อาจแพ็คใส่ถุงพลาสติกใบใหญ่ หรือถุงสูญญากาศเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการแพ็คของ
  • เครื่องแก้ว จาน ชาม หรือสิ่งของที่แตกหักได้ : ห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ กันกระแทกหลายๆชั้น เพื่อป้องกันการแตก
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า : ใส่กล่องเดิมที่ซื้อมา ถ้าไม่มี ให้ถอดชิ้นส่วนเท่าที่จะถอดได้ แล้วห่อกันกระแทกอีกทีจะดีกว่า 
  • หนังสือ รูปภาพ หรือชิ้นงานทางศิลปะ : มีน้ำหนักมาก แยกตามขนาด ใช้ลังพลาสติกที่มีล้อ ขนย้ายง่ายก็จะสะดวกกว่า เป็นต้น

          และหลังจากนั้น ค่อยมาเข้าสู่ขั้นตอนการถอดประกอบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆต่อไปจ้า ที่สำคัญ อย่าลืมรีเช็คด้วยว่า เราแพ็คทุกอย่างเรียบร้อยดีไหม ก่อนปิดผนึกลองขยับลังดูว่าของภายในเคลื่อนที่ได้หรือเปล่า เฟอร์นิเจอร์ที่ถอดประกอบ ไม่มีส่วนใดที่งัดกันจนอาจก่อให้เกิดความเสียหายจากการคดงอของโครงสร้าง ฯลฯ

5. เริ่มทำการขนย้ายคอนโด

สำหรับคนที่จ้างบริษัทขนย้ายคอนโด อันนี้ไม่น่าปวดหัวเท่าไหร่ เพราะพอถึงวันและเวลานัด พนักงานก็จะช่วยทุนแรงเราไปได้เยอะ อีกทั้งด้วยความเป็นมืออาชีพ เขาจะรู้ลำดับการขนย้ายคอนโด วิธีการจัดเรียงเป็นอย่างดี เพื่อให้ของของเรานั้นไม่เกิดความเสียหาย หรือเกิดความเสียหายน้อยที่สุด

แต่ถ้าหากเราขนย้ายคอนโดเอง วิธีการก็คือ ให้เอาของชิ้นใหญ่ขึ้นรถก่อน พวกเฟอร์นิเจอร์ที่ถอดประกอบไม่ได้ ตามด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ถอดประกอบแล้ว และหลังจากนั้นก็ค่อยขนลังที่เราได้ทำการแพ็คของเอาไว้ เริ่มจากใบใหญ่ และค่อยๆไล่หาที่ว่างเพื่อจัดเรียงใบที่เล็กกว่าตามลงไป เพื่อที่จะได้ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *