วิธีการทำดอกไม้แห้ง ให้เก็บไว้ได้นานๆ

0 Comments
ช่อดอกไม้

เวลาที่เราได้รับช่อดอกไม้สวยๆ จากใครสักคน เราก็ต้องการอยากจะเก็บมันเอาไว้นานๆ เพื่อให้มันเป็นสิ่งแทนใจ และเป็นสิ่งที่บอกว่าเราเคยได้รับสิ่งดีๆ จากคนนี้ แต่ว่าดอกไม้ที่ให้ส่วนใหญ่จะเป็นเดอกไม้สด ซึ่งมันสามารถเหี่ยวเฉา ร่วงโรยได้ตามกาลเวลา ฉะนั้นการจะเก็บให้มันคงอยู่สภาพเดิม คงเป็นไปไม่ได้แน่นอน จึงต้องหาวิธีเก็บรักษาแบบใหม่ 

และวิธีเก็บรักษาดอกไม้สดให้ได้นานกว่าเดิม ก็คือการเก็บแบบแห้งแทน แม้ว่าจะไม่ได้สวยเหมือนกับของสด แต่ก็ทำให้คุณเก็บได้ยาวนานขึ้นเช่นกัน เดี๋ยวเราจะมาดูกันว่าวิธีการเก็บดอกไม้ที่สดๆ อยู่ ให้เป็นดอกไม้แห้งนั้น ทำยังไงบ้าง เผื่อใครอยากเอาใปใช้เก็บดอกไม้ที่ตัวเองได้รับมา 

แนะนำวิธีการทำดอกไม้ให้แห้ง เพื่อให้เก็บได้นานขึ้น 

1.ตากดอกไม้ 

การตากดอกไม้ในที่นี่ ไม่ได้หมายความว่าให้คุณเอาดอกไม้ไปตากแดดเหมือนกับการตากผ้าอะไรแบบนั้น แต่หมายถึงให้เอาดอกไม้ที่คุณต้องการทำให้แห้งมามันกับเชือก โดยให้มันในส่วนของปลายของลำต้น และจากนั้นให้เอาไปแขวนไว้ในห้องด้วยการเอาปลายยอดลง แต่ต้องแขวนเอาไว้ในห้องที่แห้ง อากาศถายเทได้ดี ประมาณ 30 วัน ดอกไม้ก็จะแห่งสนิท 

2.ใช้สารดูความชื้ 

ดอกไม้ที่ยังสดอยู่ แสดงว่าดอกไม้ยังมีความชื้นอยู่ วิธีการกำจัดความชื้นในดอกไม้ที่ได้ผลอีกอย่าง ก็คือการใช้สารดูดความชื้นเข้ามาช่วย หมายความว่าให้ใช้สารชนิดนั้นที่เป็นซิลิกาเจล นำไปใส่ในภาชนะที่ใหญ่เพียงพอที่จะใส่ดอกไม้ของคุณได้ แล้วจากนั้นก็ให้นำช่อดอกไม้ที่คุณต้องการทำให้แห้งไปวาง โดยให้วางในแนวนอน จากนั้นให้กลบด้วยสารดูดความชื้นให้ทั่ว  

3.ใส่เตาไมโครเวฟ 

วิธีนี้จะเป็นวิธีที่รวดเร็ว ประหยัดเวลามากที่สุด วิธีการก็คือให้เอาดอกไม้ที่คุณต้องการเก็บ เอาไปใส่ในเจตาไมโครเวฟ จากนั้นให้ทำการเวฟประมาณ 2 นาที แล้วเอาออกมาวางไว้ในอุณหภูมิปรกติ เท่านี้คุณก็จะได้ดอกไม้แห้งอย่างที่ต้องการแล้ว  

4.การทับดอกไม้ 

เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแต่จะใช้เวลานานหน่อย วิธีการทำก็คือให้เอาดอกไม้ที่คุณต้องการทำให้แห้ง ตัดก้านออกบางส่วน จากนั้นให้เอาไปใส่ในกระดาษทิชชู่หรือการดาษอะไรก็ได้ แล้วให้เอาไปใส่ไว้ในหนังสือที่หนาๆ แล้วก็ทับไว้อย่างนั้น ไม่เกิน 30 วัน ดอกไม้ที่คุณทับไว้ก็จะแห้งสนิท จากนั้นก็สามารถนำมาเก็บใส่กรอบรูป หรือเก็บในหนังสือต่อไปก็ได้  

แนะนำเพิ่มเติม 

ในการทำดอกไม้ให้แห้งเพื่อให้เก็บได้นานขึ้น ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องทำให้แห้งทั้งช่อก็ได้ ให้เลือกตัดเอาในส่วนที่สวยๆ มาทำเท่านั้นก็พอ แล้วก็เลือกเก็บเฉพาะส่วนนั้น หากทำทั้งหมดเลยอาจจะทำให้ยากต่อการเก็บ และบางทีทำออกมาแล้วไม่สวยด้วย 

ส่วนวิธีการทำช่อดอกไม้แห้งแต่ละวิธี ใครจะเลือกทำแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนเลย เพราะไม่มีวิธีตายตัว วิธีไหนที่คุณคิดว่าจะได้ดอกไม้ที่สมบูรณ์ที่สุด ก็ให้เลือกเอาวิธีนั้น  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *